AN NAM KÝ SỰ 2009. Phần IV. Thăm chùa Bái Đính

 

AN NAM KÝ SỰ 2009
Phần IV. Thăm chùa Bái Đính

Trương Đình Toe

Chùa Bái Đính đương xây ở tỉnh Ninh Bình. Tôi đến thăm cố đô Hoa Lư gần đó, nghe đồn đại thì nhân tiện tạt sang.

Ảnh: Tác giả trước chùa chùa Bái Đính 02-2009

Đường dẫn đến chùa được xây dựng hiện đại, trải nhựa, rộng thênh thang. Chùa vĩ đại đến mức, phải bạt cả núi đi để xây, nhiều báo chí thế giới công nhận đây là „siêu chùa”, đạt được nhiều kỷ lục trong nước và Đông Nam Á. Những cái cột bằng xi măng sơn giả gỗ cao vút, người ôm không xuể; toà chùa chính có tượng đức Phật Tổ Như Lai bằng đồng nặng 100 tấn; toà thứ hai có ba bức tượng Tam Thế cũng bằng đồng, mỗi pho 50 tấn; hai cái chuông nặng 27 và 36 tấn… Cạnh đấy là những dãy tu viện trùng điệp đương xây dở. Các bãi bên chùa thì bầy la liệt hàng mấy trăm ngài la hán tạc rất đẹp bằng đá, cao quá người, mỗi ngài một vẻ, có ngài béo ngài gầy, có ngài vui ngài buồn, có ngài rất hiền hậu, nhưng có ngài trông cũng ma cô. Đứng ở nơi đây tôi lại càng có cái cảm giác mình thật là bé nhỏ. Chùa xây chưa xong, nhưng người đến lễ bái đã đông như kiến cỏ, hàng quán bầy la liệt, xe cộ đi lại tối mắt. Mỗi cơn gió thổi thì bụi bậm lại tung bay mù mịt. Mấy ông xe ôm cứ lẵng nhẵng mời đi xe lên chùa trên. Nhưng tôi trả lời: „Tôi chán lên xe xuống ngựa rồi, đến những chỗ này la để đi bộ chứ không phải để đi xe”! Dạo quanh, tôi còn nghe láng máng những tiếng nói tự hào như „tuyệt vời”, „vĩ đại”, „không kém gì Trung Quốc”… Lại còn thấy cả cái biển đề „di tích lịch sử”! Độc giả thử đáng giá hộ xem. Có thể vì tôi đi lâu ngày nên quên tiếng Việt, nhưng tôi nghĩ dùng từ ngữ thế là sai. Di tích lịch sử theo đúng nghĩa phải là chùa Bái Đính cũ nhỏ bé, cũng ở núi này. Tương truyền chùa cũ có từ thời Lý, nhưng nay thì nào thấy ai vào đấy viếng thăm. Hôm tôi đến, chùa mới còn treo khẩu hiệu bằng tiếng Việt và tiếng Cam-pu-chia, nếu tôi không nhớ nhầm thì đại để: Nhiệt liệt chào mừng đồng chí Hiêng-sam-ring. Tôi cứ băn khoăn, không hiểu tại sao lại đón khách Cam-pu-chia ở đây? Và cảm giác của khách thế nào, khi trông thấy một công trình vĩ đại của nước Việt? Cảm giác ấy có giống như cảm giác của người mình sang Tầu thăm những công trình còn vĩ đại hơn thế nữa của Tầu? Và theo tôi, chính vì cái tầm cỡ vĩ đại, chùa Bái Đính mới chưa chắc đã trường tồn. Đem bạt hẳn một trái núi đi, cây cỏ bị đào cả rễ, còn chơ ra toàn đất thó thì mỗi trận mưa sẽ không biết bao nhiêu tấn đất cát trôi đi, sinh ra sụt nở không gì ngăn cản nổi. Hoạ chăng là Phật Tổ Như Lai dùng phép thần thông quảng đại cứu cho! Nhưng Đức Phật đã dạy, đời là biển khổ. Sống ở trên đời này không ai thoát khỏi được sự khổ não như sinh, lão, bệnh, tử. Ấy là tại vì con người cứ ta luẩn quẩn trong cái vòng luân hồi mãi. Muốn thoát khỏi khổ não thì phải ra khỏi được cái vòng luân hồi, mà muốn ra khỏi luân hồi thì phải cắt đứt được những nhân duyên trói buộc mình ở thế gian này, tức là những sự ham muốn thông thường như giầu sang, phú quý, chức vụ, quyền tước… Và ít ra con người ta phải có chút lòng thành. Vậy xem ra thì thấy mọi sự là tại ta, Đức Phật đâu có định cứu giúp gì? Nhiều người ngoài đời làm toàn những việc ác độc; vào chùa thì cứ chổng mông lên cầu được phúc, lộc, thọ… Sao họ cứ hay mơ tưởng những thứ hão huyền? Nếu nói về hiện tượng sụt lở, có thể quan sát ở Tây Thiên Thiền Viện, cũng mới và rất kỳ vi, thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Ở đấy những bậc thang nát bằng đá, một bên là tháp chuông, một bên là tháp treo trống mới xây, hình như vẫn còn mùi sơn và vôi vữa, mà đã có cơ sắp đổ. Nhưng tôi không phải là chuyên gia xây dựng, rất hy vọng là mình nhầm.
Vào Lăng Tự Đức tôi có cảm giác nước mình qiá nghèo nàn và… lạc hậu. Nhưng đến chùa Bái Đính thì không khỏi ngạc nhiên, tiền của ở đâu ra mà người ta xây dựng ghê gớm như thế được? Tôi có một người bạn đã từng đi rất nhiều nơi trên thế giới. Khi nói chuyện với tôi về đề tài này, anh bình kuận: „Bỏ mặc những di tích lịch sử quý giá để xây những cái mới to đẹp hơn, đấy hẳn phải là một quốc gia thuộc loại có một không hai trên thế giới”.

Print Friendly
 

30 comments to AN NAM KÝ SỰ 2009. Phần IV. Thăm chùa Bái Đính

  • Dag MonsterID Icon Dag

    @ Trần Bình thân mến.
    Tôi không có ý định công kích Trần Bình đâu. Cảnh “ông chủ và con khỉ” có nghĩa rộng hơn, không nhằm công kích một người, tôi đã nghĩ đến từ lâu rồi. Trần Bình vô tình đụng vào thì ‘nó’ bục ra. Xin đừng dận.

  • Trần Bình MonsterID Icon Trần Bình

    @Tuy Hòa
    Những câu em nhận xét ở trên là của riêng em thôi. Cũng có thể em đọc linh tinh ở đâu đó, có thể hiểu nhầm những chỗ đã đọc :) , thành ra cũng chẳng có nguồn trích dẫn ở đâu cả. Em chỉ muốn nói qua đến “the crash ò civilization” thôi.
    Xem ra, thì có vẻ bác là 1 cao nhân trong làng kiến trúc hoặc phục chế? Xin được nghe cao kiến của bác về đề tài này.

  • Tuy Hòa MonsterID Icon Tuy Hòa

    Vì không biết hay đúng hơn sự hiểu biết của tôi có giới hạn nên không hiểu thông hết được những điều bạn Trần Bình trình bày nên tôi mới xin thêm giải thích để được thấu tình thấu lý, thế mà bạn lại hỏi ngược lại như thế này thì thật là “huề tiền / bù trất”.
    Thôi thế nhé. Cám ơn bạn nhiều.

  • Võ Tấn Phong MonsterID Icon Võ Tấn Phong

    Thầy trò Trung Quốc và Việt Nam phá hoại các di sản vào bậc nhất trong lịch sử nhân loại. Hôm nay thay vì tu sửa lại các di tích cũ, và mời các kiến trúc sư hàng đầu xây những công trình mới cho các thế hệ mai sau (như phần lớn nhân loại từ xưa đến nay cả Âu lẫn Á đều làm), thì bọn họ lại copy bằng xi măng cốt thép những công trình giả cổ thật hoành tráng, để rửa tiền, ăn nhậu tiền của, và buôn thần bán thánh. Chùa Bái Đính, Đại Nam Quốc Tự mai này biết đem để đâu cho khỏi xấu hổ người Việt?

  • Võ Tấn Phong MonsterID Icon Võ Tấn Phong

    Mời các bạn đọc loạt bài về chùa Bái Đính trên talawas. Có cảnh sư hút thuốc và thư giãn cùng kiều nữ:

    http://www.talawas.org/?tag=chua-bai-dinh

    Đại Nam Quốc Tự:
    http://www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=13028&rb=0506

  • coxanh MonsterID Icon coxanh

    @ Trần Bình, tôi và bạn đang gặp phải những phạm trù khá “mờ” nên phải trao đổi thêm. Do tôi cũng bận nên mỗi lần chỉ nói một ý nhỏ. Tôi có những suy nghĩ khác bạn, tôi luôn gieo cho con cái và sinh viên mình ý nghĩ nghèo không đồng nghĩa với hèn, chỉ có những kẻ không có bản lĩnh mới trở nên hèn. chung quanh chúng ta có rất nhiều kẻ rất nhiều tiền nhưng rát hèn hạ. Tôi có một câu chuyên về khái niệm “văn hóa” của xã hội ta như sau: một chị dạy cùng trường tôi kể về chuyện bình bầu “gia đình văn hóa” ở quê của chị ấy, một vùng nông thôn ở QB. Gia đình của bà chị bên chồng của chi ấy gồm người mẹ làm nông nuôi 2 đứa con trai, một đứa đang học đại hoc và một học cao đẳng ở thành phố (cha mất), nói như vậy bạn biết hoàn cảnh rất nghèo. Khi bình bầu “gia đình văn hóa” của xã thì thì gia đình này không đạt, vì trong tiêu chuẩn gia đình văn hóa phải có tivi và một số điều kiên vật chất nữa. DDây là chuyên thật chứ không phải là tiếu lâm đâu nhé. Chắc bạn Bình cũng quan điểm như thế à?

  • hong van MonsterID Icon hong van

    Dạo quanh, tôi còn nghe láng máng những tiếng nói tự hào như „tuyệt vời”, „vĩ đại”, „không kém gì Trung Quốc”… Lại còn thấy cả cái biển đề „di tích lịch sử”!(Trích bài chính)

    @ Anh Toe, hôm nay thấy DL có viết và đăng ảnh chùa
    Bái Đính, anh thấy nhận xét của ông TS NGuyễn Xuân Diện có đúng không

    http://danluan.org/node/9992#comment-41695

    “”…Các công trình đền chùa đình miếu bây giờ có cái đang xây dựng mới, cũng có cái tu sửa thì vẫn đậm chất Trung Quốc. Chúng tôi lấy thí dụ như công trình chùa Bái Đính ở Ninh Bình hay là công trình Đại Nam Lạc Cảnh ở Bình Dương không có yếu tố Việt Nam ở trong đó. Đây là những ngôi chùa rất là đồ sộ mang dấu ấn của Trung Quốc rất rõ…”

  • Trương Đình Toe MonsterID Icon Trương Đình Toe

    @Hồng Vân thân mến.

    ”Các công trình đền chùa đình miếu bây giờ có cái đang xây dựng mới, cũng có cái tu sửa thì vẫn đậm chất Trung Quốc. Chúng tôi lấy thí dụ như công trình chùa Bái Đính ở Ninh Bình…”
    - Nhận xét ấy của TS Nguyên Xuân Diệu dĩ nhiên là đúng, chỉ cần nhìn qua cũng thấy, chẳng cần phải có trí tuệ cao siêu. Nhưng Trung Quốc có thật chủ trương khống chế Việt Nam trên lãnh vực Văn Hóa như bài báo nói không? Tôi nghĩ là không, đúng hơn là họ không cần làm việc ấy! Có ai bắt được mấy ông Việt Nam xây chùa y hệt như của họ? Có ai bắt được các kênh truyền hình trung ương phải chiếu đến 80% phim Trung Quốc? Có ai bắt mấy ông làm phim lịch sử phải sang Trung Quốc thuê đạo diễn và chuyên gia của họ?… Tôi nghĩ là không. Chẳng qua vì do người mình vô tích sự, tưởng thế là hay mà tự nguyện làm những việc đó thôi.

    “Cái nền văn hoá ấy đương trong cơn đại khủng hoảng. Đại khủng hoảng ở chỗ: Bây giờ không có tác phẩm nào để đời cả. Không có bài thơ nào mà thanh niên chuyền tay nhau cả. Không có bài hát nào người ta đi đường lầm rầm người ta hát cả. Không có câu thơ nào mà hai người yêu nhau thủ thỉ với nhau cả. Bây giờ không có bức tranh nào đẹp hết! Còn tượng thì tượng nào cũng như tượng nào. Không một vở kịch nào người ta mời nhau đi xem cả. Không bản giao hưởng nào người ta đòi nhau đi nghe cả! Thậm chí xiếc hay người thì người ta lại sang Pháp diễn mà không diễn trong nước nữa bởi vì diễn ở Pháp hàng tháng trời người ta sống rất đàng hoàng”.
    – Nhận xét này của nhà giáo Phạm Toàn (cũng trích từ bài trên), chắc cũng không phải là ngoa. Tôi vẫn cho rằng, một xã hội không phát triển được nền văn hóa là một xã hội vô vọng, sẽ chẳng làm được cái gì nên hồn.

  • tran doan MonsterID Icon tran doan

    Nhin nhan ve kien truc ,ve Van hoc Nghe thuat cung can co con mat khach quan toan dien.
    Chung ta dong y khong nen sao chep nhung cai ma nguoi ta da lam.Minh can nhung cai doc dao,sang tao,co tam co vuot qua dau Thoi Dai.
    Oi,Nhung ma… hiem co lam ,rat hiem ,cuc ky hiem !
    Tai sao,thi ban cung da biet,Lich su, Van hoa …loai nguoi deu hoc va bat chuoc nhau ca. Cac nen kien truc co nhu Kien truc Nuoc Duc ,Ytalia,Pari,[Phap],Cung dien Mua Dong [ Tp Petograt Nga] cung la hoc nhau ca day thoi.Chau A thi co kien truc Ando ,Trung quoc … anh huong den cac nuoc xung quanh nhu the nao ?
    Ai cung biet o VN, Lang Vua Khai dinh Nha Nguyen lam bang ximang ,moi nguoi deu che no nang ne,rat Tay .
    Nhung Neu Tp Hue khong co khu Lang nay thi ta thay thieu di mot cai gi do, vi no da thuoc ve Lich su.
    Ta nen nhin nhan moi van de mot cach dung thu .Vi vay Theo toi,sao chep nguyen xi la rat khong nen,Nhung neu co anh huong nhau ve phong cach cung la chuyen binh thuong.
    Con neu co nhung tac pham mang phong cach rieng doc dao,tai hoa, sang tao,thi moi nguoi hay the hien di.
    Che thi de thoi.Lam moi kho !Tran Doan

  • hatrung MonsterID Icon hatrung

    Người nước ta sống bao năm trong thiếu thốn nay một số nười giàu nhanh do kg mất mồ hôi nên thích khoe của nên cứ nghỉ to la oai.họ đâu biết văn hóa các cụ nhà ta trước hết là tiêt kiệm,mỗi làng đều có chùa của làng thi viêc gì phải làm to,phật tại tâm mà.

Leave a Reply

  

  

  

You can use these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Spam Protection by WP-SpamFree